วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดที่ 2

แบบฝึกหัดที่ 2
1.GIGO มาจากคำเต็มว่าอะไร โดยนิยามดังกล่าว ต้องการมุ้งเน้นถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
ตอบ    gigo  (กิโก) ย่อมาจาก garbage in ,  garbage out พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถานแปลว่า เข้าผิด ออกผิด แต่ถ้าแปลตามตัวจะได้ว่า ขยะเข้า ขยะออก มุ่งเน้นถึงการใช้เตือนสติผู้ใช้คอมพิวเตอร์ว่าถ้าใส่ข้อมูลที่ไร้คุณค่าลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องก็มิอาจจะทำให้ข้อมูลนั้นมีค่าขึ้นมาได้เลย อีกนัยหนึ่งเป็นการบอกให้นักคอมพิวเตอร์มือใหม่รู้ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์หาใช่สิ่งมหัศจรรย์ที่จะเนรมิตข้อมูลเลว ๆให้เป็นสารสนเทศ (information) ดี ๆ ได้ ถ้าใส่ขยะ (ข้อมูลเลว ๆ) เข้าไปก็จะได้ขยะ (สารสนเทศเลว ๆ)ออกมา

2.การที่องค์กร หรือภาคธุรกิจทั่วไปในปัจจุบัน นิยมนำระบบสารสนเทศมาใช้งานกันมากขึ้นและสามารถเป็นเจ้าของระบบสารสนเทศกันง่ายขึ้น สืบเนื่องมาจากสาเหตุใด ยกตัวอย่าง
ตอบ       เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT)หมายถึง  เทคโนโลยีที่นำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการข้อมูลข่าวสารหรือสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่และมีความสำคัญมากในสังคมยุคโลกาภิวัตน์ ในปัจจุบันมีการกล่าวถึงเทคโนโลยีสารสนเทศกันอย่างกว้างขวางและมีการประยุคใช้งานกันอย่างกว้างขวาง เทคโนโลยีสารสนเทศมีลักษณะเด่นประการหนึ่งคือ มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก เทคโนโลยีใหม่ๆที่ทันสมัยเกิดขึ้นเรื่องยๆทุกวัน เช่น เราจะเห็นว่ามีการใช้อินเตอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย มีการส่งอีเมล์ มีการท่องเว็บต่างๆ มีการรับส่งข้อมูลผ่านเว็บ มีการเล่นเกมออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ต นอกจากอินเตอร์เน็ตแล้ว ยังมีเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ เช่น มีการส่งข้อมูลผ่านมือถือ มีการดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆรวมทั้งเพลงผ่านมือถือ มีการสืบค้นข้อมูลหรือเล่นเกมผ่านมือถือ เป็นต้น ในทางอุตสาหกรรมก็มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปช่วยเพิ่มผลผลิตในโรงงาน ช่วยควบคุมดูและเครื่องจักรเพื่อผลิตสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้กระบวนการผลิตเป็นแบบอัตโนมัติ นอกจากนี้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปใช้ในทางธุรกิจ เพื่อทำให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ โดยสามารถดูข้อมูลต่างๆได้ทันทีทั้งข้อมูลที่เป็นรายละเอียดและข้อมูลสรุป และช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจ บริษัทที่ทันสมัยทุกบริษัทต้องมีระบบสารสนเทศภายในองค์กร
ตัวอย่าง สาเหตุสืบเนื่องที่ภาคธุรกิจนิยมนำระบบสารสนเทศมาใช้งานและสามารถเป็นเจ้าของกันมากขึ้น
             เนื่องจากในยุคต่อไปคอมพิวเตอร์จะมีขนาดเล็กลง มีความเร็วสูงขึ้นและมีหน่วยความจำมากขึ้น และที่สำคัญราคาของคอมพิวเตอร์จะถูกลงมาก ดังนั้นคอมพิวเตอร์จะเข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น โดยเราจะเรียกสังคมนี้ว่า สังคอมยูบิคิวตัส คือคอมพิวเตอร์อยู่ทุกหนทุกแห่ง ดังนั้นการจัดการข้อมูลสารสนเทศที่เกิดจากคอมพิวเตอร์เหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก นอกจากนี้การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศภายในองค์กรก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง จะเห็นได้ว่าบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่จำเป็นต้องมีหน่วยงานด้านการจัดการระบบสารสนเทศ ปัจจุบันในโลกของธุรกิจ มีธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศมากมาย ซึ่งนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดก็คือนักธุรกิจด้านไอที ซึ่งความจริงนี้แสดงให้เห็นว่า ไอทีได้เป็นศาสตร์ที่ได้รับความสนใจและมีบทบาทสำคัญมากในสังคมปัจจุบันและอนาคต

3.อยากทราบว่า เหตุผล 3 ประการที่ธุรกิจต่างก็นำระบบสารสนเทศมาใช้ในองค์กรมีอะไรบ้าง
ตอบ   เหตุผล 3 ประการ ที่นักธุรกิจต่างก็นำระบบสารสนเทศมาใช้ในองค์กร  คือ
1.             นำไปใช้ในการประมวลผลรายการ และการจัดทำรายงาน
2.             นำไปใช้ในการช่วยการตัดสินใจ
3.             นำไปใช้ในการช่วยการติดต่อสื่อสาร

4.ให้ยกตัวอย่างถึงกิจการที่ปรับปรุงกระบวนการธุรกิจใหม่ โดยการนำสิ่งใดมาประยุกต์ใช้
ตอบ    กิจการที่ปรับปรุงกระบวนการธุรกิจใหม่
ตัวอย่าง  ธุรกิจให้บริการเช่าสนามฟุตบอลออนไลน์
             จากนโยบายสร้างเสริมสุขภาพของภาครัฐ ทำให้ประชาชนออกกำลังกายกันมากขึ้น โดยกีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งทัศนคติของผู้ที่เล่นกีฬาฟุตบอลนั้นมีความต้องการเล่นในสนามที่ได้มาตรฐานและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน จึงทำให้มีผู้สนใจประกอบกิจการสนามฟุตบอลให้เช่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบันกิจการสนามฟุตบอลให้เช่าที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีมากกว่า 170 กิจการ และมีจำนวนสนามมากกว่า 400 สนาม รองรับผู้เล่นได้ประมาณ 4,800 คนต่อชั่วโมง
            ซึ่งจากจำนวนของธุรกิจสนามฟุตบอลให้เช่าที่มีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ได้ก่อให้เกิดปัญหาตามมา จากการแย่งลูกค้าระหว่างกันและการแข่งขันทางด้านราคา ทำให้รายได้ของผู้ประกอบกิจการสนามฟุตบอลให้เช่ามีสภาวะไม่คงที่ อันเนื่องมาจากสนามที่มีอยู่มีผู้มาใช้บริการไม่เต็มตามความจุของสนามและผู้เล่นมาใช้บริการอย่างไม่สม่ำเสมอ โดยส่งผลให้จุดคุ้มทุนไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีม และต้องใช้ผู้เล่นตั้งแต่สองทีมขึ้นไป โดยจำเป็นต้องมีผู้เล่นอย่างน้อย 12คนต่อการเล่นหนึ่งครั้ง
            ดังนั้นจึงทำให้เกิดความไม่สะดวกในการชักชวนบุคคลจำนวนมากเพื่อมาเล่นฟุตบอลด้วยกันและในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ผู้เล่นยังไม่ได้รับความสะดวกในการค้นหาสนามที่ว่างในช่วงเวลาที่ต้องการเล่น โดยหากสนใจที่จะจองสนามผู้จองจะต้องค้นหาข้อมูลของสนาม เช่น เบอร์โทรศัพท์และสถานที่ตั้ง หลังจากนั้นผู้จองจะต้องโทรสอบถามสนามทีละแห่ง โดยหากพบว่าสนามไม่ว่างก็จำเป็นต้องหาข้อมูลของสนามแห่งใหม่ และเริ่มกระบวนการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นใหม่ทั้งหมดอีกครั้งหนึ่ง จนกว่าจะพบสนามที่ว่างและหากพบสนามที่ว่าง ก็จำเป็นต้องสอบถามเพื่อนทุกคนอีกครั้งว่า สามารถมาเล่นที่สนามดังกล่าวได้หรือไม่
การนำระบบออนไลน์มาประยุกต์ใช้
            ปัญหาของธุรกิจกิจการสนามฟุตบอลให้เช่า ทำให้เราพบช่องว่างของตลาดและโอกาสทางธุรกิจใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งบริษัท ฟุตบอลฮีโร่ จำกัด จะมาเติมเต็มและแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ โดยเราจะเป็นศูนย์กลางในการรับจองสนามฟุตบอลผ่านระบบออนไลน์แบบเบ็ดเสร็จในที่เดียว ทั้งยังมีระบบบันทึกผลการเล่นเพื่อใช้วัดผลในการเล่นของแต่ละทีม และสร้างเครือข่ายสังคมของผู้ชื่นชอบการเล่นฟุตบอลเพื่อให้ผู้เล่น สามารถหาทีมที่จะมาเล่นฟุตบอลด้วยกันได้สะดวกรวดเร็ว และง่ายขึ้น โดยบริษัทฯ จะทำสัญญาเช่าสนามระยะยาว กับกิจการสนามฟุตบอลให้เช่าที่ตั้งกระจายอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปรียบเสมือนบริษัทมีสนามเป็นของตัวเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างสนามฟุตบอลเอง โดยเราจะเป็นผู้ให้บริการรับจองสนามฟุตบอลที่มีเครือข่ายผู้ใช้บริการ และเครือข่ายสนามฟุตบอลใหญ่ที่สุด และคำว่า Football Hero จะเป็นชื่อแรกเมื่อนึกถึงระบบการจองสนามฟุตบอล
            ซึ่งบริษัทฯ จะได้กำไรจากส่วนต่างระหว่างรายรับที่ได้จากการที่ผู้เล่นฟุตบอลที่จ่ายค่าเช่าสนามให้กับบริษัทฯ กับส่วนลดค่าเช่าสนามที่บริษัทได้รับจากการทำสัญญาจองสนามในระยะยาว โดยมีกลุ่มเป้าหมายทาง  ธุรกิจอยู่สองกลุ่มคือ กลุ่มกิจการ(สนาม)ที่จะทำสัญญา และ กลุ่มผู้เล่นฟุตบอล
            กิจการ(สนาม) ที่จะทำสัญญา คือ กิจการที่มีสนามเป็นชนิดหญ้าเทียม ดำเนินกิจการมาแล้ว 1-3 ปี ค่าเช่าสนามประมาณ 1,200 บาท/ชั่วโมง มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน และตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่มีประชากรหนาแน่น กลุ่มผู้เล่นฟุตบอล คือ ผู้เล่นฟุตบอลวัยทำงานใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ มีบุคลิกภาพที่เป็นมิตร เข้ากับคนอื่นได้ดีมีความคิดสร้างสรรค์ และ ชอบทดลองสิ่งใหม่ๆ โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะสร้างเครือข่ายของผู้เล่นฟุตบอลให้ได้ 15,000 คนใน 3 ปีแรก และเพิ่มขึ้น 10% ทุกปี และมีกิจการสนามฟุตบอลเข้าร่วมในระบบ 10 กิจการในปีแรก และ เพิ่มขึ้น 5 กิจการทุกปี บริษัทจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 2,000,000 บาท โดยระดมเงินทุนจากผู้ถือหุ้นและให้ผลตอบแทนคิดเป็นมูลค่าปัจจุบัน 15,136,171 บาท อัตราผลตอบแทนภายในโครงการคิดเป็นร้อยละ 152.81 ซึ่งเป็นอัตราผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่การลงทุน โดยมีระยะเวลาในการคืนทุนเท่ากับ 1 ปี 7 เดือน

               



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น