วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สรุป บทที่ 1

บทที่  1
บทนำ
            สำหรับการดำเนินงานของธุรกิจในปัจจุบันนั้น  ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้สารสนเทศเพื่อการปฏิบัติการ การจัดการ และการตัดสินใจในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็คือ บ่อเกิดของการใช้สารสนเทศทางธุรกิจภายใต้ยุคโลกาภิวัตน์นั่นเอง
ความรู้ด้านธุรกิจ
1.ธุรกิจ
            Albright and lngram (2004, p.3) ได้ให้นิยามไว้ว่า ธุรกิจ (Businss Entity) คือ องค์การ(Organization) หนึ่ง ซึ่งเสนอขายสินค้าหรือบริการต่อลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจนั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไรทางธุรกิจหรือการทำรายได้ให้กับองค์การ
            ฉวีวรรณ สภาจารีย์(2547,หน้า 10) ได้จำแนกรูปแบบขององค์การธุรกิจ ดังนี้
            รูปแบบที่ 1 เจ้าของคนเดียว  คือ องค์การขนาดเล็กที่มีบุคคลเพียงคนเดียวเป็นเจ้าของ และรับผิด ชอบในหนี้สินของร้านโดยไม่จำกัดจำนวนเงิน
            รูปแบบที่ 2 ห้างหุ้นส่วน คือ กิจการค้าที่มีบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เข้าร่วมลงทุนโดยมุ้งหวังกำไร ซึ่งจำแนกได้เป็น 2 ประเภท คือ
1.  ห้างหุ้นส่วนสามัญ
2.  ห้างหุ้นส่วนจำกัด
            รูปแบบที่ 3 บริษัทจำกัด คือ กิจการที่ตั้งขึ้นในรูปแบบของนิติบุคคล ด้วยการแบ่งเงินลงทุนออกเป็นงวด ๆ โดยไม่จำแนกเป็น 2 ประเภท คือ
1.  บริษัทเอกชน
2.  บริษัทมหาชน
รูปแบบที่ 4 รัฐวิสาหกิจ หรือห้างหุ้นส่วนที่มีทุนจดทะเบียนของรัฐเกิน 50 %
2.ประเภทของธุรกิจ
            Perry and Schneuder (2005, p.114) ไดจัดแบ่งประเภทของตลาดธุรกิจ ในตลาดปัจจุบันออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
ประเภทที่ 1 หน่วยบริการ
ประเภทที่ 2 หน่วยค้าสินค้า
ประเภทที่ 3 หน่วยผลิตสินค้า
            กิจกรรมที่คุ้นเคยสำหรับทุก ๆ หน่วยผลิตสินค้า อาจจำแนกได้เป็น 4 กิจกรรม คือ
1.   การซื้อสัตถุดิบและการว่าจ้างแรงงาน
2.   การคำนวณต้นทุนการผลิต
3.   การประมวลผล ค่าวัตถุดิบ ค่าแรง และค่าใช้จ่ายในการผลิต เข้าสู่ต้านทุนของสินค้าสำเร็จรูป
4.   การขายสินค้าสำเร็จรูป
            แต่หากเป็นกิจกรรมภายใต้หน่วยบริการและหน่วยค้าสินค้าก็อาจจะแตกต่างกันไปตามลักษณะเฉพาะของธุรกิจนั้น ๆ โดนมุ่งเน้นถึงกิจกรรมด้านการให้บริการและการขายสินค้าเป็นหลักแต่ก็อาจมีกิจกรรมที่เหมือนกันภายใต้หน่วยธุรกิจที่ต่างกัน คือ การจักหาทรัพยากรเพื่อใช้ในการดำเนินการเฉพาะด้านนั่นเอง
3.การจัดตั้งและการดำเนินงานทางธุรกิจ
            ในจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานทางธุรกิจ เจ้าของกิจการทั้งในรูปแบบเจ้าของคนเดียว ห้างหุ้นส่วนและบริษัท จะต้องนำเงินมาลงทุนร่วมกันเพื่อจัดตั้งหน่วยธุรกิจขึ้นตามจุดประสงค์และรูปแบบการลงทุนทางธุรกิจ การดำเนินงานต่าง ๆ จะต้องเป็นไปเพื่อหารายได้เข้าสู่องค์การ ในขณะเดียวกันก็จะมีการสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย โดยอาจเรียกการดำเนินการจัดตั้งธุรกิจว่า การเสี่ยงลงทุน (Venture)
4.หน้าที่งานทางธุรกิจ
            หน้าที่งานทางธุรกิจ (Business) หรือฟังก์ชันทางธุรกิจ มักถูกใช้เพื่อแบ่งองค์การเข้าสู่เขตพื้นที่รับผิดชอบภายใต้ภาระงาน การกำหนดเขตพื้นที่ของแต่ละหน้าที่งาน มักจะกำหนดตามการไหลของทรัพยากรจากหน้าที่หนึ่งเข้าสู่อีกหน้าที่หนึ่ง  โดยความสันพันธ์ของการจัดหาทรัพยากรและใช้ทรัพยากรขององค์กร
5.การจัดโครงสร้างองค์กร
            การดำเนินการทางธุรกิจส่วนใหญ่ จะดำเนินตามโครงสร้างองค์ของธุรกิจที่สะท้อนให้เห็นถึงอำนาจ หน้าที่และความรับผิดชอบของบุคลากรโดยมีการปฏิบัติตามกิจกรรมการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน ที่มีส่วนช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการ เพื่อให้รูปแบบของการจำแนกความแตกต่างของภาระงาน อำนาจหน้าที่  รวมทั้งการรายงานภาระรับผิดชอบ ตามหน้าที่ดังนี้
หน้าที่งาน 1 การจัดการวัตถุดิบ
หน้าที่งาน 2 การผลิต
หน้าที่งาน 3 การตลาด
หน้าที่งาน 4 การจัดจำหน่าย
หน้าที่งาน 5 ทรัพยากรมนุษย์
หน้าที่งาน 6 การเงิน
หน้าที่งาน 7 การบัญชี
หน้าที่งาน 8 การบริการคอมพิวเตอร์
ความรู้ด้านสารสนเทศ
1. ข้อมูล สารสนเทศ และความรู้
            ในส่วนหนี้จะกล่าวถึงใน 3 หัวข้อ คือ ข้อมูล (Data) สารสนเทศ (Information) และความรู้(Knowledge)
2. คุณลักษณะของสารสนเทศที่ดี
            สำหรับสารสนเทศที่ดี มีประโยชน์ และอยู่ในรูปแบบที่บ่งบอกความหมายสำหรับการตัดสินใจนั้นจะต้องประกอบด้วยคุณลักษณะ  6 ประการ ดังนี้
2.1    ความตรงกันกรณี
2.2    ความทันต่อเวลา
2.3    ความถูกต้อง
2.4    ความครบถ้วนสมบูรณ์
2.5    การสรุปสาระสำคัญ
2.6    การตรวจสอบได้
3.  มูลค่าของสารสนเทศ
            สารสนเทศจัดเป็นทรัพยากรที่สำคัญของธุรกิจ เช่นเดียวกับทรัพยากรประเภทอื่น มีความสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจและก่อให้เกิดมูลค่าของสารสนเทศ (Value of Information)
4.  ข้อจำกัดของการใช้สารสนเทศ]
            การบริหารงานในองค์การ จำเป็นต้องตั้งเป้าหมายของการดำเนินงานที่มีความสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การไว้ด้วย อีกทั้งมีการปฏิบัติงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยสารสนเทศจะมีส่วนช่วยในการสนับสนุนและรักษาเป้าหมายขององค์การ ซึ่งจำแนกข้อจำกัดของการนำสารสนเทศไปใช้อย่างระมัดระวัง ได้ 2 ประการ คือ
1.   การเกิดภาระของสารสนเทศที่มากเกินความจำเป็น
2.   มาตรการวัดผลการดำเนินงานที่ไม่เหมาะสม
เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.ความหมายและส่วนประกอบ
            Turban et al. (2006, p.21) ได้ให้นิยามไว้ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง ชุดของระบบคอมพิวเตอร์ ที่นำมาใช้ภายใจองค์การ หรืออีกนัยหนึ่ง คือ เทคโนโลยีพื้นฐานของระบบสารสนเทศที่ประกอบด้วย
1.   ฮาร์ดแวร์ คือ ชุดของอุปกรณ์
2.   ซอฟต์แวร์ คือ ชุดคำสั่งสำหรับการประมวลผลของฮาร์ตแวร์
3.    ฐานข้อมูล คือ ชุดแฟ้มข้อมูล
4.    เครือข่ายและโทรคมนาคม คือ ชุดของอุปกรณ์เชื่อมต่อระบบที่มีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศร่วมกันโดยเครื่องคอมที่ต่างกัน
5.   อุปรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คืออุปกรณ์วงจรไฟฟ้าบนเครือข่ายทั้งในรูปแบบใช้สายและไร้สาย
2.บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ
          เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ เครื่องมือ หรืออุปกรณ์ ซึ่งประกอบด้วยส่วนประกอบทั้ง 5 ส่วน ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล ความรู้ และสารสนเทศ เพื่อนำมาใช้สำหรับการดำเนินงานภายใต้กระบวนการทางธุรกิจต่าง ๆ
การใช้สารสนเทศในองค์กรธุรกิจ
1.กระบวนการทางธุรกิจ
1.1  กระบวนการปฏิบัติการ
1.2  กระบวนการจัดการ
1.3  กระบวนการสารสนเทศ
2.แนวทางการใช้สารสนเทศทางธุรกิจ
2.1  ระดับการปฏิบัติการ
2.2  ระดับบริหาร
3.สายงานด้านสารสนเทศ
3.1  สายงานด้านสารสนเทศในแนวดิ่ง
3.1.1 การรายงานผลการปฏิบัติงาน
3.1.2 การงบประมาณและการสั่งการ
3.2  สายงานด้านสารสนเทศในแนวนอน
3.2.1 การกระจายสารสนเทศภายในองค์การ
3.2.2 การกระจายสารสนเทศไปยังองค์การภายนอก แบ่งเป็น 2 กลุ่ม
                - หุ้นส่วนธุรกิจ
                - ผู้มีส่วนได้เสีย
สารสนเทศทางธุรกิจยุคโลกาภิวัตน์
1.ระบบเศรษฐกิจ
            ระบบเศรษฐกิจภายใต้การดำเนินธุรกิจยุคโลกาภิวัตน์ มักจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ซึ่ง Turban et al. (2006, p.4) ได้ให้คำจำกัดความไว้ว่า เศรษฐกิจยุคดิจิทัล หมายถึง เศรษฐกิจหนึ่งซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของการใชเทคโนโลยีดิจิทัล หรืออีกความหมายหนึ่งของเศรษฐกิจยุคดิจิทัล คือ ภาวะที่บรรจบเข้าหากันระหว่างเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคฌโนโลยีการสื่อสารบนอินเทอร์เน็ต ตลอดจนเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบอื่น
2.การจัดองค์การ
            สำหรับการดำเนินธุรกิจในยุคโลกาภิวัตน์ จะปรากฤฏการจัดองค์การรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า องค์การดิจิทัล (Digital Organization) ซึ่ง Laudon and Laudon (2005, p. 7) ได้ให้ตำจำกัดความไว้ว่าองค์การดิจิทัล คือ องค์การที่มีการทำงานในหลากหลายมิติ โดยอาศัยความสามารถก้านดิจิทัลและสื่อดิจิทัล จัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางธุรกิจ โดยเฉพาะในส่วนที่ติดต่อกับลูกค้า ผู้จัดหารวมทั้งลูกจ้างองค์การ โดยมักมีการรับรู้และตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้รวดเร็วกว่าองค์การรูปแบบอื่น ตลอดจนความสามารถด้านการปรับตัวให้มีความรู้อยู่รอดทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี
3.แบบจำลองธุรกิจ            
             แบบจำลองธุรกิจ (Business Model) คือ วิธีการดำเนินธุรกิจ ที่ส่งผลให้บริษัทสามาระสร้างรายได้เพื่อค้ำจุนองค์การให้อยู่รอด ซึ่งแบบจำลองนี้ จะอธิบายถึงวิธีการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าเต็มใจจ่ายค่าซื้อผลิตภัณฑ์ขององค์การ
4.เครือข่ายคอมพิวเตอร์
            เครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งก็คือ โครงสร้างพื้นฐานของอีคอมเมิร์ซ และอยู่ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์แบบกระจาย โดยมีการเชื่อมต่อระบบระหว่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลายเครื่องกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น
5.โอกาสของผู้ประกอบการ
            ในส่วนโอกาสของผู้ประกอบการทางธุรกิจในยุคโลกาภิวัตน์ จะต้องใช้วิธีการโต้ตอบต่อแรงกดดันทางธุรกิจรูปแบบใหม่ ทั้งในวส่วนแรงกดดันทางธุรกิจด้านการตลาด และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจและใช้มาตราการที่ริเริ่มใหม่ เพื่อสร้างรายการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจ กิจกรรมเช่นนี้ ครอบคลุมถึงการใช้แรงงานกดกันจากภายนอกธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสแห่งความสำเร็จทางธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุน
5.1    การจัดารเชิงกลยุทธ์
5.2    จุดศูนย์รวมลูกค้า
5.3    การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
5.4    การปรับกระบวนการทางธุรกิจ
5.5    นวัตกรรมด้านการผลิตตามคำสั่ง และการผลิตแบบสั่งทำในปริมาณมาก
5.6    ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และอีคอมเมิร์ซ
5.7    พันธมิตรทางธุรกิจ

1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?
    ขณะนี้เราให้เงินกู้ยืม 3% ในทุกประเภทสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อเพื่อการเกษตรหรือการระดมทุนของโครงการ? เราให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัท และบุคคลทั่วโลกรวมถึงการรวมหนี้สินแม้ว่าคุณจะมี
    คะแนนเครดิตต่ำและหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศของคุณหรือสถาบันการเงินใด ๆ ? และขณะนี้มีเวลาที่ยากลำบากในการติดต่อกับธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ ของคุณหรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนถ้าใช่ส่งอีเมล์หาเราผ่านทาง (ryanloaninvestment001@outlook.com) เราให้สินเชื่อทุกประเภท

    Apply Now และรับเงินสดด่วน!

    * ยืมระหว่าง 50,000 ถึง 50,000,000
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขของเงินกู้ที่ยืดหยุ่น

    แผนการทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: สำหรับ บริษัท เงินกู้ที่ให้ความช่วยเหลือฉันนี่คือรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา (ryanloaninvestment001@outlook.com)


    ความนับถือ
    การจัดการ
    หมายเลขโทรศัพท์: +27 (0603170517)
    ติดต่อสินเชื่อของคุณได้ทันที!

    ตอบลบ