วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 7


คำถามทบถวน

 1. จงยกตัวอย่างกิจกรรมทางการตลาดที่สัมพันธ์กับการส่งมอบคุณค่าเพื่อลูกค้า
 ตอบ   ตัวอย่าง เช่น  การบริการลูกค้า  การสร้างคุณค่าของตราสินค้าให้ลูกค้ามีความจงรักภักดีในตราสินค้าของเรา
 2.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ทางการตลาดเป็นการส่งเสริมองค์ประกอบใดทางการตลาด
 ตอบ    เป็น การส่งเสริมด้านการโฆษณา การสนับสนุนลูกค้าหรือการทดสอบผลิตภัณฑ์ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าบน เว็บโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วน บุคคล ณ ที่บ้านหรือสำนักงานก็ได้
3.ท่านคิดว่าธุรกิจควรทำอย่างไรจึงจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้
ตอบ    1. ผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพ
            2. มีการประชาสัมพันธ์หรือการติดต่อกับลูกค้าเป็นประจำ
            3. สร้างแบรนสินค้าให้เป็นที่รู้จักและลูกค้ามีความจงรักภักดี
            4. มีการบริการหลังการขายอยู่เสมอ
4.จงอธิบายแนวทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดสำหรับการเลือกคุณค่า การจัดหาคุณค่า และการสื่อสารคุณค่า
ตอบ    แนว ทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดในการเลือกคุณค่า คือ องค์กรจะต้องทำการวิเคระห์ เพื่อทำความเข้าใจในความจำเป็นและความต้องการของลูกค้า  และ ทำการแบ่งส่วนตลาด เพื่อการกำหนดถึงตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งทางการตลาดในการสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีความ แตกต่างจากคู่แข่งขันอยู่เสมอ
               ส่วนของการจัดหาคุณค่า  องค์การ จะต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมการตลาดในส่วนของ ผลิตภัณฑ์ ราคา และช่องทางการจำหน่ายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือก ซื้อสินค้า
                การสื่อสารคุณค่า  องค์การ จะต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดการสื่อสารถึงข้อดี ของสินค้าตลอดจนทำการชักชวนให้ลูกค้าในตลาดเป้าหมายซื้อผลิตภัณฑ์ โดยการสร้างรูปแบบต่างๆ เช่น การโฆษณา การขายโดยบุคคล เป็นต้น
5. กระบวนการธุรกิจของระบบสารสนเทศทางการขายจะต้องมีการเชื่อมโยงด้านข้อมูลของระบบใดไว้ด้วยกันบ้าง
ตอบ    ระบบ สารสนเทศทางการผลิตในส่วนของข้อมูลสินค้าคงคลังและข้อมูลอื่นๆทางการผลิต ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในส่วนประวัติการซื้อและการชำระเงินของลูกค้า ระบบโลจิสติกส์ในส่วนการรับสินค้าขาเข้าและการส่งออกขาออก
6.จงอธิบายวัตถุประสงค์ของการใช้โปรแกรมการจัดการลูกค้าสัมพันธ์
ตอบ    วัตถุประสงค์หลัก  คือ การเพิ่มรายได้ให้กับองค์การ การสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า  และช่วยสร้างข้อเสนอที่ดีสำหรับลูกค้าแต่ละรายหรือแต่ละกลุ่ม  รวมทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพทางด้านงานบริการ
7.ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ดี ควรจะมีการเชื่อมโยงเข้ากับระบบงานใดเพื่อเป็นการขยายขีดความสามารถของระบบให้สูงขึ้น  เพราะเหตุใด    
ตอบ    โปรแกรม จัดการลูกค้าสัมพันธ์ โปรแกรมวางแผนทรัพยากรองค์การ ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์บนเว็บ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการงานด้านการพบปะลูกค้าและความสามารถด้าน การเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า การแนะนำสินค้าใหม่ให้กับลูกค้าเป็นต้น
8.ระบบวิจัยการตลาดจะช่วยสนับสนุนด้านข้อมูลแก่ระบบงานใดบ้าง จงอธิบาย
ตอบ    การกำหนดราคา  การพัฒนาผลิตภัณฑ์  ช่องทางการจัดจำหน่าย  และการสื่อสารการตลาด
9.จงยกตัวอย่างนวัตกรรมด้านร้านค้าปลีกที่ท่านพบเห็นในประเทศไทย
ตอบ   เซ่เว่น  บิ๊กซี  โลตัน อื่นๆ
10. ตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดจะเกี่ยวข้องกับระบบสนับสนุนตัดสินใจอย่างไร
ตอบ    เนื่อง จากตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดและระบบสนับสนุนทางการตลาดนั้นมีการเชื่อม โยงกันในด้านการเก็บข้อมูล การวางระบบ โดยการประสานกันของเครื่องมือทางสถิติ เพื่อช่วยให้องค์การสามารถเก็บรวบรวมและแปลความหมายของสารสนเทศทางการตลาด เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินด้านการตลาดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น