คำถามทบถวน
1. จงยกตัวอย่างกิจกรรมทางการตลาดที่สัมพันธ์กับการส่งมอบคุณค่าเพื่อลูกค้า
ตอบ ตัวอย่าง เช่น การบริการลูกค้า
การสร้างคุณค่าของตราสินค้าให้ลูกค้ามีความจงรักภักดีในตราสินค้าของเรา
2.การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ทางการตลาดเป็นการส่งเสริมองค์ประกอบใดทางการตลาด
ตอบ เป็น การส่งเสริมด้านการโฆษณา
การสนับสนุนลูกค้าหรือการทดสอบผลิตภัณฑ์ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าบน
เว็บโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วน บุคคล ณ ที่บ้านหรือสำนักงานก็ได้
3.ท่านคิดว่าธุรกิจควรทำอย่างไรจึงจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้
ตอบ 1. ผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพ
2. มีการประชาสัมพันธ์หรือการติดต่อกับลูกค้าเป็นประจำ
3. สร้างแบรนสินค้าให้เป็นที่รู้จักและลูกค้ามีความจงรักภักดี
4. มีการบริการหลังการขายอยู่เสมอ
4.จงอธิบายแนวทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดสำหรับการเลือกคุณค่า
การจัดหาคุณค่า และการสื่อสารคุณค่า
ตอบ แนว
ทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดในการเลือกคุณค่า คือ องค์กรจะต้องทำการวิเคระห์
เพื่อทำความเข้าใจในความจำเป็นและความต้องการของลูกค้า และ
ทำการแบ่งส่วนตลาด เพื่อการกำหนดถึงตลาดเป้าหมาย
และการวางตำแหน่งทางการตลาดในการสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีความ
แตกต่างจากคู่แข่งขันอยู่เสมอ
ส่วนของการจัดหาคุณค่า องค์การ
จะต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมการตลาดในส่วนของ ผลิตภัณฑ์ ราคา
และช่องทางการจำหน่ายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือก
ซื้อสินค้า
การสื่อสารคุณค่า องค์การ จะต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดการสื่อสารถึงข้อดี
ของสินค้าตลอดจนทำการชักชวนให้ลูกค้าในตลาดเป้าหมายซื้อผลิตภัณฑ์ โดยการสร้างรูปแบบต่างๆ
เช่น การโฆษณา การขายโดยบุคคล เป็นต้น
5. กระบวนการธุรกิจของระบบสารสนเทศทางการขายจะต้องมีการเชื่อมโยงด้านข้อมูลของระบบใดไว้ด้วยกันบ้าง
ตอบ ระบบ
สารสนเทศทางการผลิตในส่วนของข้อมูลสินค้าคงคลังและข้อมูลอื่นๆทางการผลิต
ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในส่วนประวัติการซื้อและการชำระเงินของลูกค้า
ระบบโลจิสติกส์ในส่วนการรับสินค้าขาเข้าและการส่งออกขาออก
6.จงอธิบายวัตถุประสงค์ของการใช้โปรแกรมการจัดการลูกค้าสัมพันธ์
ตอบ วัตถุประสงค์หลัก คือ
การเพิ่มรายได้ให้กับองค์การ การสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า และช่วยสร้างข้อเสนอที่ดีสำหรับลูกค้าแต่ละรายหรือแต่ละกลุ่ม
รวมทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพทางด้านงานบริการ
7.ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ดี
ควรจะมีการเชื่อมโยงเข้ากับระบบงานใดเพื่อเป็นการขยายขีดความสามารถของระบบให้สูงขึ้น
เพราะเหตุใด
ตอบ โปรแกรม จัดการลูกค้าสัมพันธ์
โปรแกรมวางแผนทรัพยากรองค์การ ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์บนเว็บ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการงานด้านการพบปะลูกค้าและความสามารถด้าน
การเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า การแนะนำสินค้าใหม่ให้กับลูกค้าเป็นต้น
8.ระบบวิจัยการตลาดจะช่วยสนับสนุนด้านข้อมูลแก่ระบบงานใดบ้าง
จงอธิบาย
ตอบ การกำหนดราคา การพัฒนาผลิตภัณฑ์
ช่องทางการจัดจำหน่าย และการสื่อสารการตลาด
9.จงยกตัวอย่างนวัตกรรมด้านร้านค้าปลีกที่ท่านพบเห็นในประเทศไทย
ตอบ เซ่เว่น บิ๊กซี โลตัน อื่นๆ
10. ตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดจะเกี่ยวข้องกับระบบสนับสนุนตัดสินใจอย่างไร
ตอบ เนื่อง
จากตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดและระบบสนับสนุนทางการตลาดนั้นมีการเชื่อม
โยงกันในด้านการเก็บข้อมูล การวางระบบ โดยการประสานกันของเครื่องมือทางสถิติ
เพื่อช่วยให้องค์การสามารถเก็บรวบรวมและแปลความหมายของสารสนเทศทางการตลาด
เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินด้านการตลาดต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น