วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2


แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 2

1. จากส่วนประกอบทั้ง 7 ส่วนของระบบสารสนเทศ ส่วนใดที่ถือเป็นแหล่งจัดเก็บข้อมูลของระบบสารสนเทศ
ตอบ  จากประกอบทั้ง 7 ส่วน ส่วนที่ถือเป็นแหล่งจัดเก็บข้อมูลของระบบสารสนเทศคือส่วนที่ 5 การจัดการฐานข้อมูล  ฐานข้อมูลขององค์การ คือ หน่วยเก็บข้อมูลทางกายภาพสำหรับข้อมูลที่อาจมีความเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งอาจจะถูกจัดเก็บภายในตู้เอกสารหรือในแผ่นจานแม่เหล็ก ก็ได้ส่วนข้อมูลที่จัดเก็บในฐานข้อมูล จะประกอบด้วยหน่วยเก็บข้อมูลที่เรียงลำดับจากหน่วยที่เล็กที่สุดไปหาหน่วยที่ใหญ่ที่สุด คือ ลักษณะประจำ ระเบียน และแฟ้มข้อมูล ในส่วนการจัดการฐานข้อมูล (Database Management) จะเกี่ยวข้องกับงานขั้นพื้นฐาน 3 งาน คือ การจัดเก็บ การค้นคืน และการลบข้อมูล ในส่วนของการจัดเก็บ จะเกี่ยวข้องกับการสร้างกุญแจของข้อมูลใหม่ และจัดเก็บข้อมูลนั้นในตำแหน่งพื้นที่ซึ่งมีความเหมาะสม

2. ในส่วนผลป้อนกลับของระบบสารสนเทศ ก่อให้เกิดประโยชน์ในอนาคตของการจัดการระบบสารสนเทศอย่างไร
ตอบ   ประโยชน์ในอนาคตของการป้อนข้อมูลผลป้อนกลับ (Feedback) จะอยู่ในรูปของรายงานที่เป็นผลลัพธ์ ซึ่งจะถูกส่งกลับไปยังระบบในฐานะของต้นทางข้อมูลทั้งภายในหรือภายนอกก็ได้ และยังอาจถูกนำไปใช้ในฐานะข้อมูลเริ่มต้นหรือข้อมูลสำหรับการปรับเปลี่ยนกระบวนการ เช่น รายงานแสดงสถานะของสินค้าคงเหลือ จะถูกใช้เพื่อส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมสินค้าคงเหลือทราบยอดสินค้าที่ขาดหายไปหรือยอดคงเหลือของสินค้าที่ต่ำกว่าจุดสั่งซื้อเพิ่ม 


3. หากท่านดำเนินธุรกิจ ร้านมินิมาร์ทแห่งหนึ่ง  ท่านเลือกที่จะนำสารสนเทศประเภทใดบ้างมาใช้ในธุรกิจ เพราะเหตุใด
ตอบ   หากดิฉันได้ดำเนินธุรกิจ ร้านมินิมาร์ทดิฉันจะนำระบบสารสนเทศประเภทวิสาหกิจมาใช้ในธุรกิจ เพราะ เป็นเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนงานด้านการวางแผนและการจัดการทรัพยากรทั้งหมดของวิสาหกิจ รวมถึงด้านที่ใช้ร่วมกันภายในวิสาหกิจ ดังนี้
1.  ด้านการวางแผนทรัพยากรองค์กร
2.  ด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์
3.  ด้านการสนับสนุนการตัดสินใจ
4.  ด้านการจัดการความรู้
5.  ด้านอัจฉริยะทางธุรกิจ
6.  ด้านอัจฉริยะอื่น ๆ

4. ระบบสารสนเทศถูกวางไว้ที่ตำแหน่งใดภายใต้โซ่คุณค่าขององค์กร  จงอธิบาย
ตอบ ระบบสารสนเทศถูกวางตั้งอยู่ที่ตำแหน่งโครงสร้างพื้นฐานของบริษัท และถือเป็นส่วนหนึ่งของโซ่คุณค่า(Value chain) นอกจากนี้ ยังมีการเชื่อมต่อระบบสารสนเทศภายใต้โซ่คุณค่าขององค์การกับระบบสารสนเทศภายใต้โซ่คุณค่าขององค์การคู่ค้า เช่น ผู้จัดหา ผู้จัดจำหน่าย ผู้ค้าปลีกและลูกค้า เป็นต้น

5. จงระบุถึงประโยชน์ที่องค์การจะได้รับภายใต้การใช้ระบบสารสนเทศที่ดี
ตอบ    ประโยชน์ที่องค์การจะได้รับภายใต้การใช้ระบบสารสนเทศที่ดี มีผลประโยชน์ดังนี้
1. การลดต้นทุนธุรกรรมซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำ
2. การเพิ่มคุณภาพและขจัดข้อผิดพลาดของสายงานด้านสารสนเทศ
3. การลดช่วงเวลาของการทำคำสั่งซื้อของลูกค้าให้บรรลุผล
4. การกำจัดกระบวนการที่ใช้กระดาษ ทั้งในส่วนของการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ ตลอดจนการลดต้นทุนกระดาษ
5. การโอนย้ายและการประมวลผลสารสนเทศทำได้ง่ายขึ้น
6. การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างองค์การกับลูกค้าและผู้จัดหา

6. จงอธิบายแนวโน้มของระบบสารสนเทศในอนาคต
ตอบ  แนวโน้มของระบบสารสนเทศในอนาคตซึ่งมีจุดมุ่งเน้นด้านการบูรณาการระบบสารสนเทศโดยอาศัยเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีเว็บ อีกทั้งมีการพัฒนาระบบสารสนเทศบนเว็บที่มีต้นทุนต่ำ และยังเพิ่มขีดความสามารถของระบบเดิม โดยใช้ในการเชื่อมต่อระบบสารสนเทศภายในองค์การและระหว่างองค์การเพื่อบรรลุเป้าหมายการแพร่กระจายสารสนเทศไปทั่วโลก

7. ระบบสารสนเทศประเทศใด ที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือ ในการเชื่อมโยงโซ่คุณค่าขององค์การเข้ากับโซ่คุณค่าขององค์การภายนอก
ตอบ  ระบบสารสนเทศระหว่างองค์การ เป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงโซ่คุณค่าขององค์การเข้ากับโซ่คุณค่าขององค์การภายนอก โดยมีวัตถุประสงค์หลัก ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพของการประมวลผลธุรกรรม เช่นการรับส่งข้องมูลสั่งซื้อ ข้อมูลเรียกเก็บเงิน และข้อมูลจ่ายชำระเงิน เป็นต้น

8. จงอธิบายการเชื่อมโยงต่อระบบสารสนเทศระหว่างองค์การกับอีคอมเมิร์ซ
ตอบ  การเชื่อมโยงต่อระบบสารสนเทศระหว่างองค์การกับอีคอมเมิร์ซ  คือ การประกอบธุรกรรมในรูปแบบธุรกิจสู่ธุรกิจ โดยมีการจัดซื้อวัสดุและชิ้นส่วนเข้าบริษัทนั้นเอง โดยผู้บริโภคทำการซื้อสินค้าออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ตและได้รับสินค้าในวันเวลาที่ร้านค้าทั่วไปเปิดทำการ ซึ่งปัจจุบัน ระบบสั่งซื้อแบบเดิมตามร้นค้ากำลังจะหมดสิ้นไป โดยใช้การเจริญเติบโตด้านอีคอมเมิร์ซเป็นการสร้างโอกาสใหม่ให้ธุรกิจ

9. จงอธิบายการทำงานของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และลูกจ้างเคลื่อนที่
ตอบ  การทำงานของคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และลูกจ้างเคลื่อนที่ คือ การสร้างธุรกรรม ณ สถานที่ใดๆ และเวลาใดก็ได้ภายใต้ระบบสื่อสารไร้สาย โดยใช้คอมพิวเตอร์มือถือ โทรศัพท์กระเป๋าหิ้ว ที่ออกแบบสำหรับลูกจ้างเลื่อนที่และอื่น ๆ เป็นทางทางเลือกหนึ่งสำหรับการประกอบธุรกรรมด้านการพานิชย์แบบดิจทัล

10. จงยกตัวอย่างระบบสารสนเทศบนเว็บที่มีการเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศอื่นมา 2 ตัวอย่าง
ตอบ   ตัวอย่างระบบสารสนเทศบนเว็บ
1.ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ คือ เครือข่ายการโต้ตอบและความสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนสารสนเทศ ผลิตภัณฑ์และบริการ ตลอดจนการรับชำระเงิน ในอีกรูปแบบหนึ่งของตลาดอิเล็กทรอนิกส์ จะสามารถประกอบด้วยผู้ซื้อหลายคนและผู้ขายหลายคน ซึ่งก็คือ สถานที่ซื้อขายสาธารณะ (Public  Matketplaces)
2.คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และการพาณิชย์เคลื่อนที่ คือ การสร้างธุรกรรม ณ สถานที่ใดๆ และเวลาใดก็ได้ภายใต้ระบบสื่อสารไร้สาย โดยใช้คอมพิวเตอร์มือถือ โทรศัพท์กระเป๋าหิ้ว ที่ออกแบบสำหรับลูกจ้างเลื่อนที่และอื่น ๆ เป็นทางทางเลือกหนึ่งสำหรับการประกอบธุรกรรมด้านการพานิชย์แบบดิจทัล






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น