วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กรณีศึกษา: Iberry

กรณีศึกษา: การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานร้านไอศกรีม  Iberry
คำถาม
1.ประโยชน์ที่ร้านไอศครีม lberry นำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงาน นอกจากการแก้ปัญหาข้างต้นแล้ว ท่านคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ใดได้บ้าง
ตอบ นอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว ดิฉันคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ทางด้านอื่นอีกมากมาย เช่น
1. ระบบเครือข่ายสามารถช่วยเผยแพร่ร้าน และโปรโหมดสินค้าไอศกรีมรสชาติผลไม้ไทย ให้ลูกค้าได้รู้จักกันมากขึ้น
2. ประเมินผลการปฏิบัติงานต้องถูกต้องและยุติธรรม
3. ได้รับความสะดวกร้วดเร็วในการตรวจเช็คงาน
4. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางเช็คข้อมูลร้านที่มีหลายสาขา
5. ป้องกันการทุจริตของพนักงานและควบคุมดูแลพนักงานยังสาขาย่อยต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง
2. ท่านคิดว่าในอนาคตร้านไอศกรีม Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านใดอีกได้บ้าง
ตอบ ในอนาคตร้านไอศกรีม Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านอื่น ๆ ได้อีก เช่น
1.  ด้านการวางแผน สามารถนำใช้ในการวางแผนเกี่ยวกับการจัดการองค์การ การบริหารงานทรัพยากรมนุษย์กระบวนการผลิตสินค้า การตลาด เป็นต้น
2.  ด้านการตัดสินใจ สามารถนำสารสนเทศไปใช้ในการตัดสินใจเพื่อเลือกแนวทางหรือทางเลือกที่มีปัญหาน้อยที่สุดในการแก้ปัญหาต่าง ๆ การมีสารสนเทศที่สมบูรณ์ ทันสมัย และครบถ้วนจะช่วยให้การตัดสินใจถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3.  ด้านการดำเนินงาน สามารถนำสารสนเทศไปใช้ในการดำเนินงานต่าง ๆ เช่น ใช้เพื่อควบคุมหรือติดตามผลการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับกฎระเบียบ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายขององค์การ

3.จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศครีม Iberry นั้น ท่านคิดว่าสามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจใดได้บ้าง จงอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ ธุรกิจ การผลิตรถยนต์
          1.ในด้านของโปรแกรม ใช้ไอทีสร้างระบบเซ็นเซอร์เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ ขับขี่อย่างปลอดภัยในกรณีที่ระบบเซ็นเซอร์ทำหน้าที่ในการตรวจสแกนว่ามีวัตถุสิ่งขีดขวางหรือรถที่ขับขี่มาเข้าใกล้เราโดยระบบเซ็นเซอร์จะทำงานและแจ้งสถานภาพของตัวรถว่าอยู่ในระดับที่อาจไม่ปลอดภัย
          2.ซอฟต์แวร์ที่ผลิตมาพร้อมกับตัวรถจะช่วยอำนวยความสะดวกทั้งทางด้านความปลอดภัย สมรรถนะ รวมถึงการคำนวณเป็นตัวเลขเชิงสถิติที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล   ตัวอย่างเช่น ซอฟต์แวร์ช่วยในการคำนวณค่าความประหยัดน้ำมัน 
          3.ระบบไอที ในโรงงานจะช่วยควบคุมเครื่องจักรในการผลิตยานยนต์ทั้งหมด ในสายการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยทุ้นแรงคนงานได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น